ശരാശരി അനുഭവമായി ‘ആദിപുരുഷ്’; റിവ്യൂ

Adipurush Movie Review in Malayalam

വമ്പൻ ബജറ്റിൽ ‘ആദിപുരുഷ്‘ ബിഗ് സ്‌ക്രീനിലേക്ക് ചുവടുവെച്ചെങ്കിലും തീയറ്ററിലേക്കുള്ള യാത്രയ്ക്ക് വിലയുണ്ടോ? ‘ആദിപുരുഷ്’ന്റെ നിർമ്മാണ വേളയിൽ നേരിട്ട വെല്ലുവിളികളെക്കുറിച്ചും ശ്രീരാമനെ പ്രഭാസ് എങ്ങനെ അവതരിപ്പിച്ചു എന്നതിനെക്കുറിച്ചും സിനിമാ പ്രേമികൾ ആകാംക്ഷയിലാണ്. ഈ മൂന്ന് ചോദ്യങ്ങളാണ് മിക്ക സിനിമാ പ്രേക്ഷകരുടെയും മനസ്സിലുള്ളത്. സിനിമയുടെ റിവ്യൂവും ഇതുതന്നെയാണ്.

രാമായണം വീണ്ടും ബിഗ് സ്‌ക്രീനിലേക്ക് വരുമ്പോൾ

ആദികവി വാല്മീകിയുടെ ആദിമഹാകാവ്യം ആദിമപുരുഷനായ ശ്രീരാമനെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയാണ്. രാമായണത്തെ ഒരു സിനിമയാക്കാനുള്ള സാധ്യത ഏതൊരു സംവിധായകനും നൂറാവർത്തി ആലോചിച്ചു ചെയ്യേണ്ട കാര്യമാണ്, കാരണം പരിഗണിക്കേണ്ട നിരവധി ഘടകങ്ങളുണ്ട്. രാമായണകഥ കൊച്ചുകുട്ടികൾക്ക് പോലും സുപരിചിതമാണ്; ഇന്ത്യയിലെ രണ്ട് മഹാകാവ്യങ്ങളിൽ ഒന്നാണിത്. കാലക്രമേണ, പല എഴുത്തുകാരും രാമായണത്തിന് സ്വന്തം വ്യാഖ്യാനങ്ങൾ നൽകി. രാമാനന്ദ് സാഗറിനെപ്പോലുള്ള മഹാരഥൻമാർ രാമായണം സീരിയലാക്കി നിർമ്മിച്ച് ദശലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകളുടെ ഹൃദയം കവർന്നു. ഒടുവിൽ, എൻ ടി രാമറാവു, ബാലകൃഷ്ണ തുടങ്ങിയ അഭിനേതാക്കൾ ശ്രീരാമന്റെ വേഷത്തിൽ പ്രേക്ഷകർക്ക് പ്രിയങ്കരരായി.

രാമായണത്തെ കുറിച്ച് ഒരു സിനിമ നിർമ്മിക്കുക എന്നത് ഏതൊരു സംവിധായകന്റെയും ശ്രമകരമായ കാര്യമാണ്. കഥ, ഇതിവൃത്തം, അവസാനം എന്നിവ ഇതിനകം പരക്കെ അറിയപ്പെടുന്നു. ഇതൊക്കെയാണെങ്കിലും, തന്റെ ഏറ്റവും പുതിയ ചിത്രമായ ആദിപുരുഷിലൂടെ ലോകമെമ്പാടുമുള്ള പ്രേക്ഷകരുടെ ശ്രദ്ധ പിടിച്ചുപറ്റാൻ ഓം റൗത്തിന് കഴിഞ്ഞു. മുമ്പ് പര്യവേക്ഷണം ചെയ്തിട്ടില്ലാത്ത എന്ത് സവിശേഷ വീക്ഷണമാണ് റൗട്ട് കഥയിലേക്ക് കൊണ്ടുവരുന്നതെന്ന് കാണാൻ കാഴ്ചക്കാർക്ക് ആകാംക്ഷയുണ്ട്. ഓം റൗട്ടിന്റെ രാമായണത്തിന്റെ വ്യാഖ്യാനമാണ് ആദിപുരുഷ്, ലങ്കയെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ വീക്ഷണകോണിൽ നിന്നും രാമ-രാവണ യുദ്ധത്തെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ വീക്ഷണകോണിൽ നിന്നും വീക്ഷിക്കുന്നു.

രാമനും രാവണനും

ആദിപുരുഷ് ഒമ്രൗട്ടിന്റെ ഏറ്റവും പുതിയ പ്രോജക്റ്റ്, ഗ്രാഫിക് പരീക്ഷണം, പ്രഭാസ് ശ്രീരാമന്റെ വേഷം ചെയ്യുന്നു, സെയ്ഫ് അലി ഖാൻ രാവണനെ അവതരിപ്പിക്കുന്നു. 700 കോടി രൂപയുടെ അമ്പരപ്പിക്കുന്ന നിർമ്മാണച്ചെലവുള്ള രാമായണത്തിന്റെ ഇതിഹാസ കഥയെ പുനരാവിഷ്കരിക്കുന്നതിൽ വിഷ്വൽ ഇഫക്റ്റുകൾക്കുള്ള വിപുലമായ സാധ്യതകൾ പ്രദർശിപ്പിക്കാൻ ഉദ്ദേശിച്ചുള്ളതാണ് ഈ വരാനിരിക്കുന്ന ചിത്രം.

ഓം റൗട്ടിന്റെ രാമായണത്തിന്റെ പുനരാഖ്യാനം യഥാർത്ഥ കഥയുടെ നേരിട്ടുള്ള പകർപ്പല്ല. പകരം, ആവശ്യമെന്ന് കരുതുന്ന ചില ഭാഗങ്ങൾ തിരഞ്ഞെടുത്ത് മൂന്ന് മണിക്കൂർ ദൈർഘ്യമുള്ള ചിത്രത്തിലേക്ക് ആഖ്യാനത്തെ ചുരുക്കുന്നു. രാമനും സീതയും ലക്ഷ്മണനും അയോധ്യയിൽ നിന്ന് പുറപ്പെട്ട് വനത്തിലേക്ക് പോകുന്നിടത്താണ് സിനിമയുടെ തുടക്കം. രാവണൻ സീതയെ തട്ടിക്കൊണ്ടുപോകുന്നതും അവളെ രക്ഷിക്കാനുള്ള രാമന്റെ തുടർന്നുള്ള ശ്രമങ്ങളിലൂടെയുമാണ് കഥ പുരോഗമിക്കുന്നത്. രാവണനിഗ്രഹത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്ന സംഭവങ്ങൾ ഓം റൗട്ട് കഥയുടെ സമാപനത്തിനായി നോൺ-ലീനിയർ രീതിയിൽ അവതരിപ്പിക്കുന്നു.

ശ്രീരാമന്റെ വേഷത്തിൽ പ്രഭാസ് അസാധാരണമായ പ്രകടനമാണ് നടത്തുന്നത്. എങ്കിലും ഗ്രാഫിക്‌സിന്റെ ഉപയോഗത്തിലൂടെയാണ് പ്രഭാസിന്റെ ശ്രീരാമൻ മറ്റ് തെലുങ്ക് താരങ്ങളായ എൻടിആർ, ബാലകൃഷ്ണ എന്നിവരോടൊപ്പം ഗ്രാഫിക്‌സ് ഇല്ലാതെ രാമനായി വേഷമിട്ടത്. പ്രതികരണ ഷോട്ടുകളുടെ എണ്ണം വളരെ കുറവാണ്, അഭിനേതാക്കളുടെ അഭിനയ സാധ്യത പരിമിതമാണ്. സീതയായി കൃതി സനോൻ മികച്ച പ്രകടനമാണ് കാഴ്ചവെച്ചത്. ആദ്യ പകുതിയിൽ സെയ്ഫ് അലി ഖാൻ രാവണനെ അവതരിപ്പിക്കുന്നതിൽ മുന്നേറുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, രണ്ടാം പകുതിയിൽ, പരമ്പരാഗത രാവണനെ മാറ്റി ഒരു സൂപ്പർഹീറോ സിനിമ വില്ലൻ. രാവണന്റെ പത്ത് തലകൾ എങ്ങനെ ചിത്രീകരിച്ചിരിക്കുന്നുവെന്ന് ഓം റൗട്ട് കൗതുകകരമായി ചിത്രീകരിക്കുന്നു.

ഗ്രാഫിക്സിന് എത്ര പോയിന്റുകൾ?

ആദിപുരുഷിലെ ഗ്രാഫിക്‌സ് വളരെ ആഴത്തിലുള്ളതാണ്, ക്യാമറ ഒരു യാത്രയിലാണെന്ന് തോന്നുന്നു. സിനിമയിലെ ഓരോ ഫ്രെയിമും വിഎഫ്‌എക്‌സ് ഉപയോഗിച്ച് മെച്ചപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. എന്നിരുന്നാലും, ആധികാരിക വികാരങ്ങൾ ക്യാപ്‌ചർ ചെയ്യുന്നതിനുപകരം, പ്രാഥമികമായി മോഷൻ ക്യാപ്‌ചർ സാങ്കേതികവിദ്യയെ ആശ്രയിക്കുന്നതിനാൽ, വൈകാരിക ആഴത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ സിനിമ കുറവാണ്, ഇത് നിരവധി സീനുകളിലെ കണക്ഷൻ അഭാവത്തിന് കാരണമാകുന്നു.

സീതയുടെ അപഹരണവും ലങ്കയിലേക്കുള്ള യാത്രയുമാണ് സിനിമയുടെ ആദ്യഭാഗം. ഒരു സാധാരണ VFX അനുഭവമാണ് ചിത്രം നൽകുന്നത് എന്ന് വ്യക്തമാണ്. എന്നിരുന്നാലും, സിനിമയുടെ അവസാന പകുതി കൂടുതൽ മികച്ച ദൃശ്യാനുഭവം പ്രദാനം ചെയ്യുന്നു. രാമായണത്തിന്റെ പുനരാഖ്യാനമാണോ ഹോളിവുഡ് ബ്ലോക്ക്ബസ്റ്റർ സൂപ്പർഹീറോ സിനിമയാണോ കാണുന്നതെന്ന് പ്രേക്ഷകർ സംശയിക്കുന്ന തരത്തിൽ ക്ലൈമാക്‌സ് സീനുകളിലെ വിഎഫ്‌എക്‌സിന്റെ ഉപയോഗം വളരെ ശ്രദ്ധേയമാണ്.

വാൽമീകി തന്റെ രചനയിൽ രാവണന്റെ ലങ്കയെ ചിത്രീകരിക്കുന്നത് മായ സൃഷ്ടിച്ച ഒരു സുവർണ്ണ നഗരമായി അതിനെ ചിത്രീകരിക്കുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, ആദിപുരുഷിൽ, ഒരു സയൻസ് ഫിക്ഷൻ സിനിമയിൽ നിന്ന് സാമ്യമുള്ള ലങ്കയുടെ ഭാവി പതിപ്പാണ് പ്രേക്ഷകർക്ക് സമ്മാനിക്കുന്നത്. കടും നീല നിറത്തിലുള്ള മരങ്ങളാൽ ചുറ്റപ്പെട്ടതും തൂവെള്ള പൂക്കളാൽ അലങ്കരിച്ചതുമായ ദുഃഖിതയായ സീതയെയാണ് അശോകവാണിയുടെ ചിത്രീകരണം കാണിക്കുന്നത്. സിനിമയുടെ ബജറ്റ് 600 മുതൽ 700 കോടിയാണെങ്കിലും, വിഎഫ്എക്സ് ഇനിയും മെച്ചപ്പെടുത്താമായിരുന്നുവെന്ന് ചിലർ വാദിച്ചേക്കാം.

സിനിമ നൽകുന്ന പുതിയ സന്ദേശങ്ങൾ

ശ്രീരാമന്റെ അഭിപ്രായത്തിൽ, ഓരോ രാജാവിന്റെയും പ്രവൃത്തികൾ ജനങ്ങളാൽ കണക്കാക്കണം. തങ്ങളുടെ യുദ്ധങ്ങൾ തങ്ങളുടെ രാജാവിന് വേണ്ടി മാത്രമാണെന്ന് യോദ്ധാക്കൾ വിശ്വസിക്കരുത്. ഓരോ യുദ്ധവും ഒരു വ്യക്തിയുടെ സ്വന്തം ഉത്തരവാദിത്തമായി കണക്കാക്കണമെന്ന് ഒമ്രൗട്ടിലെ ശ്രീരാമൻ ഊന്നിപ്പറയുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, ഇതിനപ്പുറം ഒമ്രൗത്തിൽ നിന്ന് ആദിപുരുഷിന് വൈകാരികമോ മതപരമോ ആയ പിന്തുണ ലഭിക്കുന്നില്ല എന്നത് ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതാണ്.

സിനിമ തിയറ്ററിൽ കാണണോ?

ആദിപുരുഷന്റെ നേർക്ക് കണ്ണടച്ചപ്പോൾ തന്നെ “ഹേ റാം…!” മനസ്സിൽ മുളപൊട്ടി. 3ഡി ഫോർമാറ്റിൽ തീയറ്ററുകളിൽ, കൊച്ചുകുട്ടികൾ പോലും ആസ്വദിക്കാവുന്ന ചിത്രമാണിത്. ഏതൊരു കഥയും പോലെ കുട്ടികൾക്ക് ആഹ്ലാദിക്കാൻ കഴിയുന്ന ഒരു സിനിമാ യാത്രയാണ് ആദിപുരുഷ്. ഹോളിവുഡിലെ ഏറ്റവും ജനപ്രിയമായ സൂപ്പർഹീറോ പ്രപഞ്ചങ്ങളെപ്പോലും പ്രതിനിധീകരിക്കാൻ കഴിയുന്ന സമ്പന്നമായ കഥകൾ ഇന്ത്യയിലുണ്ട്. ആദിപുരുഷിലൂടെ രാമായണത്തിന്റെ സാധ്യതകൾ ജീവസുറ്റതാക്കുകയും ഇന്നത്തെ യുവജനങ്ങൾക്ക് പ്രാപ്യമാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.