യുവതലമുറ കാണേണ്ട ചിത്രം; ധൂമം റിവ്യു

dhoomam malayalam movie review

“ഓരോ പുകയും ഒരു രഹസ്യം മറയ്ക്കുന്നു” – ഓരോ പുകയും ഒരു രഹസ്യം മറയ്ക്കുന്നു. ഈ നിഗൂഢതയുടെ ചുരുളഴിക്കുന്ന ചിത്രമാണ് ധൂമം. ത്രില്ലറുകൾക്ക് പേരുകേട്ട കന്നഡ സിനിമ സംവിധായകൻ പവൻ കുമാർ ഈ ചിത്രം നിർമ്മിച്ചത് മലയാളത്തിലെ പാൻ-ഇന്ത്യൻ ആയ ഹോംബാലെ ഫിലിംസിന് വേണ്ടിയാണ്. ഊർജ്ജസ്വലമായ ആദ്യപകുതിയും വൈകാരികമായ രണ്ടാം പകുതിയും ഒന്നുമാത്രം കാണിക്കുന്നു: ടുബാക്കോ ഈസ് എ ഡേർട്ടി ബിസിനസ്!

പിരിമുറുക്കം നിറയ്ക്കുന്ന കഥാഗതി

പ്രേക്ഷകർ ശീലിച്ച ത്രില്ലർ സിനിമകളുടെ ശൈലിയിലല്ല ധൂമത്തിന്റെ കഥപറച്ചിൽ. സിനിമയുടെ ആദ്യ മിനിറ്റിൽ തന്നെ പ്രേക്ഷകർ അവിനാഷിനോടും (ഫഹദ് ഫാസിൽ) ദിയയോടും (അപർണ ബാലമുരളി) പ്രണയത്തിലാകുന്നു. അപർണയുടെ കഥാപാത്രത്തെ പോലെ പ്രേക്ഷകരും ചോദ്യങ്ങൾ ചോദിക്കാൻ തുടങ്ങും.

ഈ ഉത്തരങ്ങൾ കണ്ടെത്തുന്നതിലെ ആശ്ചര്യവും തിരിച്ചറിവുമാണ് പ്രേക്ഷകരെ ആകർഷിക്കുന്നത്. സാധാരണഗതിയിൽ ഗൗരവമായി ചർച്ച ചെയ്യപ്പെടാത്ത പുകയില വ്യവസായത്തിന്റെ പിന്നാമ്പുറങ്ങളിലേക്ക് സിനിമ നമ്മെ കൊണ്ടുപോകുന്നു. ചിലർക്കെങ്കിലും ഈ തിരിച്ചറിവുകൾ ഒരു വീണ്ടുവിചാരത്തിലേക്ക് നയിച്ചേക്കാം.

പവൻ കുമാറിന്റെ ബ്രില്യൻസ്

സിനിമയിൽ പുകവലി ചിത്രീകരിച്ചിരിക്കുന്ന രീതി പ്രശംസനീയമാണ്. ഓരോ തവണ സിഗരറ്റ് വലിക്കുമ്പോഴും കാണുന്നവരുടെ ഹൃദയം കൂടി ജ്വലിക്കുന്നു. ഈ പാക്കേജിംഗ് തീർച്ചയായും എഴുത്തുകാരനും സംവിധായകനുമായ പവൻ കുമാറിന്റെ കഴിവിനെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു.

ഏറെ പ്രതീക്ഷയോടെ കാത്തിരിക്കുന്ന കന്നഡ, തമിഴ് ചിത്രങ്ങളായ ‘ലൂസിയ’, ‘യൂ ടേൺ’ എന്നിവയ്ക്ക് ശേഷം പവൻ കുമാർ മലയാളത്തിലേക്ക് വരുന്നതോടെ പ്രേക്ഷകർക്ക് വേറിട്ട ഒരു ത്രില്ലർ അനുഭവമാണ് സമ്മാനിക്കുന്നത്. ഓരോ ദിവസവും നമുക്ക് ചുറ്റും നടക്കുന്ന ഭീമാകാരമായ കുറ്റകൃത്യങ്ങളിലേക്കാണ് പവൻ കുമാർ പ്രേക്ഷക ശ്രദ്ധ ആകർഷിക്കുന്നത്.

കഥപറച്ചിലിന്റെ സമീപനം തീർച്ചയായും പുതുമയുള്ളതാണ്. പുക കാണുമ്പോൾ കാഴ്ചക്കാർ പഴയതുപോലെ ചിന്തിക്കില്ല. ധൂമിന്റെ കഥപറച്ചിൽ അത്രമേൽ സ്വാധീനമുള്ളതാണ്. ശക്തമായ തിരക്കഥയും താരനിരയുമാണ് പ്രേക്ഷകരിൽ സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്നത്.

ഫർഹാദ് ഒരു നടനാണ്, താരമല്ല

സങ്കീർണ്ണമായ ഒരു കഥാപാത്രമാണ് ഫർഹാദിന്റെ അവിനാഷ്. താനൊരു അമാനുഷിക ജീവിയല്ലെന്ന് ശരീരഭാഷയിലൂടെ ഫഹദ് സംവദിക്കുന്നു. അവിനാശിനെ വെറുക്കണോ അതോ സഹതാപം കാണിക്കണോ എന്ന ആശയക്കുഴപ്പത്തിലാകും കാഴ്ചക്കാർ. ഫഹദ് എന്ന നടനെയല്ല ധൂമത്തിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നത്, അയാളിലെ നടനെയാണ്.

റോഷൻ മാത്യുവിന്റെയും ഫഹദിന്റെയും പ്രകടനം മികച്ചതാണ്. റോഷന്റെ സിദ്ധാർത്ഥിന്റെ പ്രകടനത്തെ “പവർ ഷോ” എന്ന് വിശേഷിപ്പിക്കാം. ചുരുക്കിപ്പറഞ്ഞാൽ, ഫഹദ് ഫാസിൽ, റോഷൻ മാത്യു, അപർണ ബാലമുരളി, വിനീത് രാധാകൃഷ്ണൻ – ഈ നാലുപേരുടെയും പ്രകടനങ്ങൾ ഈ സിനിമയെ വളരെ രസകരമാക്കുന്നു.

ഇവർക്കൊപ്പം എടുത്തു പറയേണ്ട കഥാപാത്രമാണ് അനു മോഹൻ അവതരിപ്പിക്കുന്ന സത്യ. സ്‌ക്രീൻ റിയൽ എസ്റ്റേറ്റ് കുറവാണെങ്കിലും മികച്ച പ്രകടനമാണ് അനു മോഹൻ കാഴ്ചവെക്കുന്നത്. പ്രത്യേകിച്ച് ഫഹദ് ഫാസിലിനൊപ്പമുള്ള കോമ്പിനേഷൻ സീൻ വളരെ രസകരമായിരിക്കും.

ത്രില്ലറിന്റെ അമരക്കാർ

ഒരു അദൃശ്യ കഥാപാത്രമായാണ് ചിത്രത്തിലെ ഛായാഗ്രഹണം ഒരുക്കിയിരിക്കുന്നത്. അഭിയും നാനും, ഹായ് സിനാമിക, വാനം കോട്ടതും തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങളിലൂടെ പ്രശസ്തയായ പ്രീത ജയരാമനാണ് ഛായാഗ്രഹണം.

നോൺ-ലീനിയർ ആഖ്യാനത്തിന്റെ രസം പ്രേക്ഷകരിലേക്ക് എത്തിക്കുന്നതിൽ കട്ടുകളും പശ്ചാത്തല സംഗീതവും ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കുന്നു. സുരേഷ് അറുമുഖയാണ് എഡിറ്റർ. വർത്തമാനകാലവും ഫ്ലാഷ്ബാക്കും സമന്വയിപ്പിച്ച് കഥപറച്ചിൽ രസകരമാക്കാൻ സുരേഷ് അറുമുഖന് കഴിയുന്നു.

അതുപോലെ, ചിത്രത്തിന്റെ ഖേദകരമായ സംഗീതവും കൈയ്യടി അർഹിക്കുന്നു. പവൻ കുമാറിന്റെ ആദ്യ സിനിമ മുതൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ എല്ലാ സിനിമകൾക്കും സംഗീതം നൽകിയത് പൂർണചന്ദ്ര തേജസ്വിക്കാണ്, ധൂമത്തിന്റെ ശബ്ദത്തിന് ഉത്തരവാദിയും.

ധൂമത്തിന്റെ സൗണ്ട് ട്രാക്ക് തന്നെയാണ് സംവിധായകൻ പൂർണചന്ദ്രയെ എന്തുകൊണ്ട് വീണ്ടും ആവർത്തിച്ചുപയോഗിക്കുന്നു എന്നതിന്റെ ഉത്തരം. പ്രത്യേകിച്ച് ക്ലൈമാക്സിലെ പശ്ചാത്തല സംഗീതം! അത് പ്രേക്ഷകർക്കിടയിൽ കോളിളക്കമുണ്ടാക്കുന്നുണ്ട്.

ഈ ട്രീറ്റ്മെന്റ് പുതിയത്

സിനിമ അവസാനിക്കുമ്പോൾ പ്രേക്ഷകർ ക്ലൈമാക്സിനെ കുറിച്ച് സംസാരിക്കുമെന്ന് സംവിധായകൻ നിരവധി അഭിമുഖങ്ങളിൽ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. ഇത് സത്യമാണ്. സിനിമയുടെ ക്ലൈമാക്‌സ് തികച്ചും ക്ലിഷേ ചെയ്യാത്ത ഒരു ട്രീറ്റ്‌മെന്റാണ് മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകുന്നത്. താരാരാധനയുടെ പരിമിതികളില്ലാതെ ചിത്രം പ്രേക്ഷകർക്ക് മുന്നിൽ വിജയിക്കുമെന്ന തിരിച്ചറിവായിരിക്കാം മലയാളത്തിൽ സിനിമ നിർമ്മിക്കാൻ സംവിധായകനെയും ഹോംബാലെ ഫിലിംസ് പോലുള്ള സ്റ്റുഡിയോകളെയും പ്രേരിപ്പിച്ചത്. മൊത്തത്തിൽ, ഒരു ഫ്രഷ് ത്രില്ലർ മൂവി അനുഭവം ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഏതൊരാളും തീർച്ചയായും ഈ സിനിമയുടെ ടിക്കറ്റ് വാങ്ങണം.